วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

มงต์ ชาน มิเชล (Mont Saint Michel) ประเทศฝรั่งเศส

มงต์ ชาน มิเชล ภาษาฝรั่งเศสเขาเรียกว่า Le Mont Saint Michel ถ้าอ่านให้ถูกต้องตามไวยากรณ์ฝรั่งเศสต้องอ่านว่า เลอ มงต์ แซง มิเชล แต่เวลาไปอยู่กับคนฝรั่งเศสจริง ๆ ก็เห็นเขาอ่านว่า มงต์ ชาน มิเชล เราเลยถามเขาว่า ตกลงคุณอ่านว่าอะไรแน่ ระหว่าง “แซง มิเชล” กับ “ชาน มิเชล” เขาก็บอกว่า “ชาน มิเชล” ไม่ต้องอ่านว่า “แซง” แต่อ่านเป็น “ชาน” เราเป็นคนไทยก็ต้องยอมใช้ตามที่เขาพูดจริง ๆ



มงต์ ชาน มิเชล ตั้งอยู่บนเกาะหินเล็ก ๆ และเป็นที่ตั้งของโบสถ์คริสต์ในสมัยกลาง ตั้งอยู่ติดกับชายฝั่งนอมองดี แคว้นบริตตานี ประเทศฝรั่งเศส
สถานที่ตั้งของโบสถ์นับได้ว่าตั้งอยู่ในสถานที่แปลกประหลาดตื่นตาน่าดูที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เกิดขึ้นเมื่ออัครเทวทูตไมเกิลหรือมิเชล ได้มาปรากฏองค์ต่อโอแบรต์ (Saint Aubert) พระราชาคณะ (บิชอบ) แห่งอาวรางช์และมีบัญชาให้สร้างสถานที่เผยแพร่คำสั่งสอนของพระเจ้า บนเกาะที่มีภูเขา เรียกกันในเวลานั้นว่าตองเบ ลักษณะของภูเขาลูกนี้เป็นรูปกรวยคว่ำ สูงเด่นงดงามขึ้นไปจากหาดทรายชายทะเลของแคว้นบริตตานีในฝรั่งเศส
การก่อสร้างเริ่มแรกทำในระหว่างคริสต์ศักราช 1017-1144 ณ สถานที่อันเป็นที่ตั้งของโบสถ์เก่าชื่อโนเตรอะดาม-ซู-แตร์ (คุณผู้หญิงใต้ดินของเรา) สร้างกันไปถึงยอดระหว่างสามศตวรรษถัดมา มีการสร้างเพิ่มเติมอยู่เรื่อย ๆ รวมทั้งสถานที่ซึ่งสร้างระหว่าง ค.ศ.1211-1218 เพื่อให้ความสะดวกแก่นักแสวงบุญที่ไปพักแรมคราวละเป็นจำนวนนับพัน
ตึกสร้างแบบศิลปะโกธิกที่เด่นมากคือ ตึกลาแมร์เวย หรือ ยอดมหัศจรรย์ ประกอบด้วย หมู่กุฏิโรงทาน กุฏิโรงรับรอง และเป็นที่เลี้ยงอาหาร มีระเบียงซึ่งตกแต่งไว้อย่างงดงาม ช่วยให้ความงามอันแท้จริงของศิลปะโกธิกเด่นชัดขึ้น ในสมัยสงครามร้อยปีระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศส อังกฤษซึ่งยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของฝรั่งเศสไว้ได้ แต่ก็มิได้กักกันรังแกผู้ที่จะไปแสวงบุญ ณ สถานที่แห่งนี้ กลับช่วยให้ความสะดวกปลอดภัยแก่ผู่มาเยือนอีกด้วย ในคริสต์ศตวรรษที่ 14 มีการสร้างกำแพงและป้อมปราการป้องกันศัตรูอย่างแข็งแรง แทนบางส่วนที่พังทลายไป โดยใช้ศิลปะแบบโกธิกทั้งสิ้น ยอดแหลมของโบสถ์ใหญ่ได้มีการสร้างต่อเติมในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 19 แต่ยังคงรักษาศิลปะสมัยกลางไว้อย่างครบถ้วน ดูเสมือนหนึ่งเป็นมงกุฎของม่อนผานักบุญมิเชล
รอบ ๆ โบสถ์ มีหมู่บ้านติดต่อกันไปตามแนวกำแพง ป้องกันข้าศึกที่จะมาจากทางบกและทางทะเล รวมทั้งเป็นการกันน้ำขึ้นน้ำลงซึ่งจะเกิดขึ้นภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ผู้แสวงบุญที่จาริกไปเยี่ยมเยียนโบสถ์แห่งนี้ ส่วนใหญ่จะมาทางบก ผ่านกำแพงค่ายคูประตูป้อมเข้ามา แล้วจะเดินเวียนไปตามทางจากล่างไปบนจนถึงยอด ระหว่างทางมีร้านค้า บ้านพักรับรอง ที่อยู่ประจำของผู้ดูแลรักษา ประกอบด้วยคนธรรมดา บาทหลวงผู้น้อยผู้ใหญ่ จนถึงระดับพระราชาคณะ ปัจจุบันอาคารสถานที่ร้านรวงได้จัดไว้เป็นสัดส่วน มีที่พัก ภัตตาคาร และร้านขายของที่ระลึกที่ทันสมัย สำหรับผู้ไปเยี่ยมยือน ประมาณกันว่ามงต์ ชาน มิเชล นี้ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 400 ฟุต (130 เมตร)
การไปเยี่ยมชมมงต์ ชาน มิเชล นี้ ต้องไปตอนกลางวัน สาย ๆ หน่อย เพราะน้ำจะลงจนหมด และเราสามารถนำรถไปจอดได้ และสามารถเดินขึ้นไปยังโบสถ์ได้ ถ้าเป็นตอนกลางคืนและตอนเช้า ๆ ยังเป็นเวลาน้ำขึ้น น้ำจะท่วมถนนและทางเข้าทั้งหมด ไม่สามารถเดินเข้าไปได้ แต่มีคนบอกว่าตอนเช้ามืด เวลาพระอาทิตย์ขึ้น จะมองเห็นมงต์ ชาน มิเชล สวยงามมาก บางคนถึงกับไปซุ่มดูก็มี
มงต์ ชาน มิเชล จึงนับเป็นของดีแห่งหนึ่งของแคว้นนอมองดี ประเทศฝรั่งเศส ที่คนที่เคยไปชมแล้ว อยากไปแล้วไปอีก
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ mont saint-michel ที่ฝรั่งเศส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น